วันจันทร์ที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

การลงปลูกต้นลีลาวดีขนาดใหญ่

ลีลาวดี เป็นไม้ยืนต้น สูงตั้งแต่ 0.06 ม. - 12 ม. ถิ่นกำเนิด อยู่ที่เม็กซิโกใต้ถึงตอนเหนือทวีปอเมริกาใต้ ดอกของลีลาวดีมีสีสรรหลากหลาย ทั้ง ขาว แดง เหลือง ชมพู ส้ม ม่วง สีทอง มีกลิ่นหอมต่างๆกันไปในแต่ละชนิด ...ที่นิยม คือ ขาวพวง เพราะความมีเสน่ห์เวลาออกดอก ใบเขียวเข้มตัดกับ สีขาวของดอก เด่นสง่า สวยงาม..ด้วยลำต้นที่แตกกิ่งสวยงาม จึงเหมาะเป็นต้นประธานตั้งเดี่ยวๆกลางสนามหญ้า วิธีสังเกตลำต้นจะเป็นปุ่มๆ ส่วนพันธุ์อื่นๆ ลำต้นจะเรียบๆ

การลงปลูกต้นลีลาวดีขนาดใหญ่ ต้องใช้เครื่องมือช่วยคือ รถยกหรือเครน ซึ่งอาจต้องจ้างมาเพื่อภารกิจนี้โดยเฉพาะ... แต่ก่อนตัดสินใจคุณเจ้าของบ้านต้องคิดรอบคอบแล้วว่าคุ้ม ... งบประมาณคร่าวๆ ในการจ้างรถเครนยกต่อครั้งรวมการลงปลูกพร้อมเสร็จ ที่ผมเคยทำจัดสวนมา มีวิธีคิดแยยนี้ครับ 1. ค่ารถเครน(ตามระยะทาง) 2. ค่าจ้างลงปลูก 500-1000 บาท บาท ... อย่าลืมคำนวณค่าดินปลูกและไม้ค้ำยันด้วยนะครับ..ทั้งค่ารถ ค่าจ้างและไม้ค้ำ ท่านเจ้าของบ้านต้องคุยให้เคลียร์นะครับจะได้ไม่มีปัญหากัน อิอิ....


ภาพข้างล่างนี้ก็คือ ตัวอย่างงานจัดสวนของผมเองครับ ยุ่งยากพอสมควร เพราะบ้านเจ้าของอยู่ค่อนข้างลึกและพื้นที่ค่อนข้างลำบาก ต้องยกข้ามกำแพงอย่างที่เห็น....


ไม่มีความคิดเห็น: