วันอังคารที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๑

วิธีโกงค่าแบบสถาปนิก (บทความแนวประชดแต่จริง)

ผมได้ค้นเจอบทความหนึ่ง ที่น่าสนใจและดูขำๆดีครับ อยากให้ผู้อ่าน ที่เป็นนักออกแบบและคนทั่วไป ได้อานดู ออกแนว ประชดหน่อยๆ แต่จริงครับ ..

วิธีโกงค่าแบบสถาปนิก (เรียกมาทำงานฟรี) ทำได้กี่วิธี

ออกจะเป็นเรื่องน่าเศร้าที่จะบอกว่า ไม่มีสถาปนิกคนไหนในประเทศไทยที่ไม่เคยโดนโกงค่าบริการ (ภาษาแสลงเขาเรียกว่า " โดนชักดาบค่าออกแบบ " ) หากท่านเป็นคนหนึ่งที่อยากจะใช้งานสถาปนิกฟรี ๆ ขอแนะนำดังต่อไปนี้

1. โทรศัพท์นัดให้สถาปนิกมาหาท่าน แล้วให้เขาออกความคิดเห็น ให้การบ้านเขากลับไปทำทันทีอย่ารั้งรอ ( อย่าไปหาเขาที่สำนักงานเพราะเขาจะคิดว่าท่านกระจอก )
2. อย่ารอให้เขาถามเรื่องค่าออกแบบ แต่ท่านต้องรีบถามก่อนว่าค่าออกแบบเขาคิดอย่างไร แต่อย่าให้คำตอบ อ้างว่าต้องไปปรึกษาคณะกรรมการก่อน (แล้วทำเสียงว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา) หากเป็นบ้านพักอาศัยก็บอกว่าจะไปบอกภรรยา ( หรือสามี หรือคุณพ่อคุณแม่ ) ก่อน
3. หากเป็นโครงการใหญ่ และสถาปนิกที่จะหลอกก็ใหญ่ด้วย ก็บอกเขาว่าเคยให้สถาปนิกเล็กจับงานมาแล้วมีปัญหา...หากสถาปนิกที่ท่านจะหลอกเป็นสถาปนิกเล็ก ก็บอกว่าเคยให้สถาปนิกใหญ่มาแล้ว แต่รำคาญเพราะไม่ค่อยมีเวลาให้ แล้วฝีมือก็ไม่ดีกว่ากันตรงไหนเลย
4. เพื่อให้ดูเหมือนจริง ในการติดต่อกับสถาปนิกต้องขอต่อรองค่าออกแบบบ้างนิดหน่อย ( ห้ามต่อรองมากเดี๋ยวเขาจะหนีไป )
5. ห้ามเซ็นชื่อหรือลงนามใด ๆ ทั้งสิ้น ( แจกนามบัตรได้ )
6. พยามเอ่ยชื่อคนโน้นคนนี้ในวงการก่อสร้าง ( อย่าขี้คุยมากเดี๋ยวเขาจับได้ )
7. ถ้าแบบเขาเป็นที่พอใจเมื่อไร ก็พยายามบ่ายเบี่ยงเลิกรา โดยวิธีการต่อค่าแบบ หรือบอกติดปัญหาในบริษัท-ปัญหาทางบ้าน หรือบอกว่าไม่ชอบแบบ ฯลฯ แล้วเอาแบบความคิดนั้นไปจ้างคนอื่นเขียนเป็นแบบก่อสร้างในราคาถูก ๆ
8. หากต้องการแบบนั้นไปเพื่อวางโครงการกู้เงินกับธนาคาร ( แล้วเอาเงินไปใช้อย่างอื่น ) เมื่อได้ตามที่ต้องการแล้ว ก็ให้เงียบหายไป ( อย่าเพิ่งเลิกราเพราะอาจจะหลอกใช้เป็นประโยชน์ได้อีกภายหลัง ) ถ้าเขามาตามทวงถามก็บอกว่ายังติดอยู่ที่ธนาคาร ถ้าเขาทวงค่าแบบก็บอกว่ารอธนาคารอนุมัติอยู่...เขาจะอายและไม่กล้าทวงไปเอง
9. ต้องพยายามจดจำแบบของเขาให้ได้ พยายามศึกษาและทำความเข้าใจ และพร้อมที่จะโต้ตอบพูดคุยเรื่องแบบได้ตลอดเวลา
10. สถาปนิกมักชอบแสดงความหรูหรารสนิยมสูง พยายามเอาใจเขาเรื่องนี้ เพื่อจะได้หลอกใช้ไว้นาน ๆ
11. ห้ามพูดหรือไถ่ถามถึงเรื่องทีมงานวิศวกร ไม่เช่นนั้นท่านอาจจะเพิ่มศัตรูและความปวดหัวได้ ( สัญชาตญาณของวิศวกรกับสถาปนิกไม่เหมือนกัน )
12. หากไม่จำเป็นอย่าพยายามให้เขาเขียนแบบจริง แต่สนับสนุนให้เขาเขียนแบบร่างให้เหมือนแบบจริงดีกว่า เพราะเมื่อไรที่เขาเขียนแบบจริงเขาจะต้องเก็บเงินให้ได้ลูกเดียว และอาจเกิดปัญหาบ้าเลือดฟ้องร้องคุณให้ปวดสมองได้

หากคุณทำได้ครบ 12 ข้อข้างต้น คุณจะต้องทำได้อีก 100 ทีเดียว...ขอให้คุณโชคดี

คัดลอกมาจากหนังสือ ร้อยพันปัญหาในงานก่อสร้าง
เรียงเรียงโดย นายยอดเยี่ยม เทพธรานนท์
--------------------------------------
555+
... อ่านแล้วก็อยากให้เห็นใจกันครับ ระหว่างผู้ออกแบบและเจ้าของงาน ผมคิดว่าควรต้องมีเส้นทางที่ดีที่สุดและได้ประโยชน์กันทั้งคู่ หลักการสำคัญ คือ ทำงานแล้วควรต้องได้ค่าตอบแทน และเป็นกลาง เช่น
1. เจ้าของงานหรือลูกค้า ควรมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อยเป็นค่าเสียเวลา ค่าเดินทาง ค่าความคิดเล็กๆน้อยๆ แม้จะเป็นเพียงแค่ การร่างแบบในเชิงปรึกษากัน ผมเชื่อว่าคนไทยถ้อยทีถ้อยอาศัยกันครับ .. (เข้าใจว่าที่ต่างประเทศ แค่เรียกมืออาชีพไปบ้าน เค้าเริ่มจับเวลาค่าตัวแล้ว)
2. ผู้ออกแบบเองก็ ไม่ควรกินค่าแบบ ค่าตัวเยอะ คิดตามความเหมาะสมกับงานที่ทำเสร็จไป ..


จบข่าว..

๓ ความคิดเห็น:

SBTVD กล่าวว่า...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the SBTVD, I hope you enjoy. The address is http://sbtvd.blogspot.com. A hug.

Thaiman กล่าวว่า...

อ่านแล้ว เห็นใจทั้ง 2 ฝ่ายเลยครับ
น่าจะมีการ จัดสวน แบบ Win-Win นะครับ ได้ประโยชน์ทั้งคู่

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ


---------------------
ThaiBase.net ฐานที่มั่นของคนรักอิสระ

แหล่งรวมข่าวสาร บทความ ไลฟ์สไตล์ สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือฟรีแลนซ์ (Freelance)

ปัจจุบันเปิดรับสมัคร นักแปล ผู้ตรวจงานแปลและกราฟิกดีไซเนอร์จำนวนมาก